20 trích dẫn ý nghĩa nhất trong The Hobbit

Cuối tháng 9 năm 1937, một học giả ở Oxford đã mời nhiều bạn đọc xuống một cái hố kỳ lạ dưới lòng đất để gặp một sinh vật bé nhỏ nổi tiếng với cái tên Người Hobbit. Đó là một câu chuyện thu hút trí tưởng tượng của cả trẻ em cũng như của người lớn, và sau đó đã trở thành một trong những cuốn tiểu thuyết ăn khách nhất mọi thời đại.

The Hobbit

Trong lúc tập 3 cũng là tập cuối cùng của series phim do đạo diễn Peter Jackson chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “Người Hobbit” vỗ cánh bay tới các rạp chiếu phim dưới tiêu đề Đại chiến 5 cánh quân (The Battle of the Five Armies), chúng tôi đã chuyển hướng sự chú ý của mình từ sức mê hoặc của bộ phim sang tác phẩm kinh điển với sức tưởng tượng vô cùng mãnh liệt, là cội nguồn của tất cả 3 tập phim. Giống như một tên trộm tài ba, chúng tôi đã đào thật sâu, soi thật kỹ cuốn tiểu thuyết của J. R. R. Tolkien để kiếm tìm những mỏ vàng của sự uyên bác và những lời nói như được bỏ bùa mê trong truyện.

Bao gồm cả những nhìn nhận hài hước lẫn lời khuyên lịch lãm, chúng tôi hy vọng 20 lời nói dưới đây sẽ truyền cho các bạn cảm hứng lục tìm tác phẩm mang ra đọc thêm lần nữa.

anh chang hobbit

1. “Còn sống là còn hy vọng!” (Bilbo Baggins (lời khuyên do cha cậu truyền lại))

2. “Nếu cậu muốn tìm kiếm một thứ, chẳng có gì bằng giương mắt nhin. Nếu nhìn, chắc chắn cậu sẽ tìm thấy thứ gì đó, nhưng không phải lúc nào nó cũng chắc chắn là thứ cậu đang đeo đuổi kiếm tìm.” (Thorin II Oakenshield)

3. “Tôi rất muốn biết về các rủi ro, những chi phí trả bằng tiền mặt, thời gian cần thiết và sự trả công, v.v.” – khi nói thế, ý của anh ta là: “Tôi sẽ phải làm gì để thoát ra khỏi nó? Và tôi có sẽ sống sót mà quay về hay không?” (Bilbo Baggins (nói về chính mình))

4. “Nếu ban sống gần một con rồng đang thức thì đừng bao giờ quên trù tính đến nó.” (Tolkien (người dẫn chuyện))

5. “Nếu như có thêm nhiều người trong chúng ta quý trọng thức ăn, sự lạc quan và những bài ca hơn số vàng được tích trữ thì thế giới này hẳn sẽ là một nơi chốn vui vẻ hơn.” (Thorin II Oakenshield)

6. “Tôi giống như một tên đạo chích không thể ra đi mà buộc phải bẻ khóa vào trộm cùng một căn nhà một cách khốn khổ hết ngày này qua ngày khác.” (Bilbo Baggins)

7. “Cơn thịnh nộ của ông ta không thể nào mô tả được – một sự giận dữ mà ta chỉ chứng kiến được khi mà những kẻ giàu có đang sở hữu nhiều của cải hơn mức hưởng thụ của mình đột nhiên bị mất đi một thứ mà họ đã có từ bao lâu nay nhưng trước giờ chưa từng dùng đến hay từng mong muốn có được.” (Tolkien (người dẫn chuyện))

8. “Con sâu nào cũng có đốm mờ.” (Bilbo Baggins)

9. “Nếu cậu ngồi nơi ngưỡng cửa đủ lâu, tôi chắc chắn, cậu sẽ nghĩ tới một điều gì đó.” (Gandalf)

10. “Thế là sau lửa cháy, tuyết sẽ rơi và ngay cả rồng cũng có cái kết của chúng.” (Tolkien (người dẫn chuyện))

The Hobbit: The Desolation of Smaug (2013)

11. “Lần thứ ba trả cho tất cả!” (Bilbo Baggins)

12. “Quay lại ư?… Chẳng hay ho tí nào! Tránh sang bên ư? Không thể được! Tiến lên trước ư? Là cách duy nhất! Chúng ta lên đường thôi!” (Bilbo Baggins)

13. “Đừng bao giờ cười nhạo con rồng đang thức.” (Bilbo Baggins)

14. “Những con đường cứ trải dài, trải dài / Mây trôi trên cao và sao sáng trên đầu / Thế nhưng, đôi chân lang thang đã lên đường / Phút sau cùng quay về nhà vẫn còn xa lắm.” (Bilbo Baggins)

15. “Giờ đây, nó là một thứ lạ lẫm, nhưng những thứ tốt đẹp mà ta sở hữu và những tháng ngày tươi đẹp mà ta đã trải qua chẳng mấy chốc sẽ được ta nói đến, và rồi sẽ chẳng có mấy người còn nghe nhắc về nó; trong khi những thứ gây cho người ta khó chịu, hồi hộp và thậm chí là kinh hoàng, thì lại có thể làm nên một câu chuyện hay và kiểu gì cũng sẽ phải tốn nhiều công để kể đi kể lại.” (Tolkien (người dẫn chuyện))

16. “Những người khổng lồ đơn giản là ghét cay ghét đắng kiểu nhìn rất riêng của các chú lùn (chính hiệu)” (Tolkien (người dẫn chuyện))

17. “Không có con rồng nào có thể cưỡng lại được sự mê hoặc của lời nói khó hiểu và tốn thời gian để cố tìm cách hiểu cho bằng được.” (Tolkien (người dẫn chuyện))

18. “Cầu cho làn gió nâng cánh cho cậu đỡ được cậu ở nơi mặt trời mọc và mặt trăng xuất hiện.” (Gandalf)

19. “Tiếng hát trẻ thơ, vào tháng sáu dưới ánh trăng, không phải là thứ ta nên bỏ lỡ, chứ không phải là liệu cậu có nên quan tâm đến những thứ như thế hay không.” (Tolkien (người dẫn chuyện))

20. “Đừng kể cho chúng tôi nghe về những giấc mơ. Những bữa tối mộng mơ chẳng có gì hay ho cả và chúng tôi không thể chia sẻ chúng được.” (Những chú lùn)

Hannah Le (Theo Shortlist)

Leave a comment

Powered by WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started