Câu chuyện lịch sử kỳ bí về chiến dịch “Keep Calm and Carry On”

Làm thế nào mà Barter Books đã hé lộ chiến dịch áp phích đồ sộ trong Thế Chiến II mà chưa ai từng thấy

keep calm and carry on

Bạn có tự hỏi là những cái áp phích Keep Calm and Carry On nhan nhản khắp nơi hiện nay có nguồn gốc từ đâu? Thiệt tình ngay cả tôi cũng không để ý. Nếu có một hôm ai đó đăng đường dẫn tới một video để kể về “Câu chuyện làm thế nào Barter Books tìm ra được áp phích Keep Calm and Carry On và đưa nó trở thành một cú hích toàn cầu” lên Twitter thì thật lòng tôi sẽ không nhấp chuột vào đó nếu không có một sự thực cuốn hút tôi – đường dẫn đó nói đến tên của hiệu sách yêu thích của tôi. Nhưng khi tôi nhấp chuột vào đó, tôi đã khám phá ra rằng: đó không chỉ cho thấy rằng Stuart và Mary Manley – chủ nhân của Barter Books – rất giỏi trong việc bán sách mà họ còn giỏi tạo ra một trào lưu trên khắp cả nước.

Đoạn video kể về câu chuyện tấm áp phích Keep Calm được Chính phủ ban hành trong suốt Thế Chiến II như một phần của chiến dịch tung áp phích nhằm nâng cao tinh thần của quần chúng nhân dân. Những bản sao của áp phích 2.5m đã được in ra nhưng đến phút chót thì bị giữ lại; “giữ lại đã, chỉ áp dụng khi nào có biến cố hoặc cuộc xâm lăng xảy ra”, thật may là không có biến cố nào. 50 năm sau, Stuart đã phát hiện ra một tấm trong một cái thùng đựng sách mà ông mua được tại buổi đấu giá và Mary đã dựng nó gần quầy thu ngân. Dường như khách hàng đã cho rằng 2 người họ đã bắt đầu làm ra những bản sao – và một hình tượng tiêu biểu cho thập niên đầu thế kỷ 21 đã ra đời.

Đó là một đoạn video thật dễ thương kể về sự ra đời của Barter Books nơi mà trước đây là ga tàu hỏa thời Nữ Hoàng Vitoria, ngày nay đã thành những kệ sách tinh tươm. Nhưng đoạn video còn một cái hay nữa là, cái cảm xúc từ tấm áp phích được đề cập nhiều lần trong đoạn quảng cáo trở nên có sự gợi và thôi thúc tôi khi nó được xuất phát từ câu chuyện có thật và cuộc kháng chiến chính nghĩa. Nào ta cùng xem.

Kim Anh
Theo Guardian

Leave a comment

Powered by WordPress.com.

Up ↑

Design a site like this with WordPress.com
Get started